ทำไมถึงควรมี ร่ม เพื่อป้องกันแสงแดดร้อน

แม้ว่าจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอุปกรณ์ยอดนิยมที่ช่วย ปกป้องบดบังแสงแดดร้อน ให้กับการเดินทางหรือการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ในที่แจ้ง นั่นก็คือ ร่ม นั่นเอง
แต่ก็อาจจะมีอีกหลายคนที่มองว่า แสงแดดไม่ใช่ปัญหา จนมองข้ามอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีข้อยุ่งยากอะไรเลยในการพกพาอย่างร่ม แต่อาจมองกันว่าเกะกะ ลดความคล่องตัว และนำสุขภาพของตนเข้าไปเสี่ยงกับแสดงแดดอย่างไม่เหมาะสม
โดยความที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรหากไม่มี ร่ม ไว้ใช้งานในสถานการณ์กลางแจ้ง ไม่ว่าจะคิดว่าตนเองนั้นมีความอดทนต่อแสงแดด หรือแม้กระทั่ง มองว่าเป็นการเผชิญกับแสงแดดเพียงชั่วครั้งชั่วคราวนั้นเล็กน้อย
แต่แท้ที่จริงแล้วพฤติกรรมในการเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ หรือบ่อยครั้งหรือซ้ำ ๆ ในทุกวัน นั้นอาจนำมาซึ่งภัยร้ายที่น่าวิตกได้
ผลร้ายประการแรกนั่นก็คือ การตากแดดนาน ๆ มันย่อมส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม และมีหลายกรณีเลยทีเดียวที่อาจทำให้ไม่รู้ตัวเมื่อร่างกายต้องเผชิญกับความร้อนสะสม นอกจากจะเกิดการสูญเสียน้ำในร่างกายที่เสี่ยงต่อการหน้ามืดเป็นลมแดดหรือเลวร้ายถึงขั้น ฮีทสโตร์ก ซึ่งถือว่าเป็นภาวะอันตรายมาก แล้วยังอาจทำให้กลายเป็นไข้ตามมาได้อีกด้วย อันเนื่องมาจากร่างกายเกิดภาวะหักโหมรุนแรงจนอ่อนเพลียอันเนื่องมาจากระบบภายในของร่างกายเกิดการทำงานหนักมากเกินไป

และนอกจากนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงความเสี่ยงมากที่สุด นั่นก็คือแสงแดดในช่วงเวลากลางวันยังมีรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต ที่สามารถสร้างผลกระทบให้กับผิวหนัง อันสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย ซึ่งหากโรคนี้เกิดขึ้นแล้วจะตามมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่มีใครต้องการอย่างแน่นอน
อีกทั้งแม้ว่าจะยังไม่เกิดผลกระทบในเชิงโรคร้าย หรือสุขภาพภายใน แต่แสงแดดก็อาจจะสร้างผลกระทบในแง่ลบ ต่อเรื่องของรูปโฉมภาพลักษณ์ให้เกิดขึ้นได้ เนื่องมาจากการก่อเกิดของจุดฝ้ากระ รอยด่างต่าง ๆ ของผิวหนัง ซึ่งมีผู้คนในหลายวงการสาขาอาชีพที่จำเป็นจะต้องป้องกันสิ่งเหล่านี้
อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าแสงแดดนั้นก็เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน ช่วยเสริมภูมิต้านทาน และสร้างกระบวนการดูดซึมแคลเซียม จากการรับ วิตามิน D สร้างกลไกที่สมดุลให้กับร่างกาย แต่แสงแดดที่มีประโยชน์นั้นก็จะมีช่วงเวลาอยู่เช่นกัน นั่นก็คือแสงแดดในช่วงเช้าและแสงแดดในช่วงบ่ายเย็น ซึ่งไม่ใช่แสงแดดจ้าในช่วงกลางวัน
ดังนั้นการมีร่มสักคันหนึ่งจะช่วยปกป้องการเผชิญแสงแดดในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมได้ และร่มนั้นยังมีให้เลือกหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นร่มตอนเดียว ร่มกอล์ฟ ร่มพับ เป็นต้น
นอกจากนี้ถึงแม้จะเป็นแสงแดดในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่การต้องตากแดดในระยะเวลาที่นานเกินไป หรือในช่วงจังหวะเวลาที่จะต้องเคลื่อนไหวร่างกายประกอบกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่มีภาวะหักโหมของร่างกายเกิดขึ้น โดยไม่อาจรับได้จากการตากแดดนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นแดดตอนเช้าหรือตอนเย็น กรณีนี้ ร่ม ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามในกิจวัตรของการใช้ร่มสำหรับคนทั่วไปนั้นไม่ได้จำกัดไว้แต่เพียงการปกป้องแสงแดดที่สร้างผลกระทบสำหรับผิวหนังมนุษย์เท่านั้น แต่ยังมีการใช้ร่มเพื่อปกป้องแสงแดดให้กับวัตถุและทรัพย์สินต่าง ๆ อีกด้วย
รวมไปถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องมีการต้อนรับแขก หรือผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจจะต้องเผชิญกับแสงแดดร้อน ก็จะทำให้เกิดภาพลักษณ์ของบริการที่ดี สร้างความประทับใจให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้า ถือว่าการมีร่มไว้ทำหน้าที่ปกป้องแสงแดดนั้น ยังให้ผลดีในแง่ของการดำเนินธุรกิจอีกด้วย
และที่ชวนเพลิดเพลิน สร้างความอภิรมย์ให้กับวันหยุดพักผ่อนเป็นอย่างมาก นั่นก็คือการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือการได้นั่งเล่นที่สนามหญ้าหน้าบ้าน โดยไม่ต้องกังวลกับแสงแดดที่ร้อนจ้าอีกต่อไป เพราะแค่เพียงใช้ ร่มสนาม ที่มีรูปแบบสอดคล้องเหมาะสม มีขนาดใหญ่ ในการปกป้องแสงแดดก็จะทำให้วันหยุดพักผ่อนนั้น เกิดกิจกรรมภายนอกได้อย่างไม่ต้องกังวลอีกต่อไป