ความสามารถของ ร่ม ที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์

ปกติแล้วคนทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการพกร่มจะมีประโยชน์สำหรับช่วยปกป้อง ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศ ไม่ว่าความร้อนจากแสงแดด หรือความเปียกชื้นจากฝนตกแต่เพียงเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วร่ม ยังสามารถใช้งานอเนกประสงค์ได้หลายด้านเลยทีเดียวและยังมีหลากหลายแบบอีกด้วย ทั้งร่มพับ ร่มใส ร่มกอล์ฟ ร่มสนาม ร่มพัดลม ร่มไม้เท้า เป็นต้น

เริ่มจากร่มนั้นสามารถใช้งาน เพื่อบำรุงรักษาทรัพย์สินต่าง ๆ จากสภาพอากาศ ไม่เพียงแต่การใช้ปกป้องต่อตัวบุคคลเพียงเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นที่บังแดดบังฝนหรือใช้บังลมได้
ทั้งบังที่กระจกรถ เพื่อปกป้องความร้อนภายในห้องโดยสาร หรือปกป้องทรัพย์สินอื่น ๆ ซึ่งมีชนิดของวัสดุหลายประเภท ที่หากเผชิญกับแสงแดดร้อนเป็นระยะเวลานาน ๆ มันจะเกิดการเสื่อมสภาพได้ อย่างเช่นวัสดุที่ผลิตขึ้นจากส่วนผสมของ ยาง หรือ โพลิเมอร์ ในเกรดที่มีความเปราะบางสูง
และไม่เพียงแต่วัตถุสิ่งของที่ควรต้องได้รับ การปกป้องจากร่มแต่เพียงเท่านั้น ยังรวมไปถึง อาหารของกิน โดยเฉพาะอาหารประเภทแช่เย็น ที่ไม่ต้องการเผชิญกับความร้อน เพราะอาจทำให้เกิดการละลายหรือทำให้เกิดการบูดเสียได้
ซึ่งอาหารบางชนิดแม้ต้องเผชิญกับแสงแดดร้อนเพียงไม่นาน แต่ก็เกิดผลกระทบได้อย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นการใช้ร่มเพื่อให้ร่มเงาในชั่วระยะเวลาที่อาจจำเป็นต้อง วางอาหารไว้ในรถบริเวณจุดใดจุดหนึ่ง ก็จะช่วยปกป้องได้

นอกจากอาหารการกินแล้วยังมีเรื่องของ ยาและวิตามินต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วมีข้อแนะนำว่าให้เก็บอยู่ในสภาพอากาศที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดกระทบ แม้ว่าจะมองไม่เห็นความเสียหายได้ด้วยตาเปล่า แต่ผลกระทบต่อโครงสร้างและ โมเลกุล ภายในอย่างละเอียดนั้น ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของยา วิตามิน รวมไปถึงอาหารเสริม จะเกิดสภาวะที่เรียกว่าพร่องสภาพเกิดขึ้นได้
ซึ่งร่มก็จะช่วยลดความเสียหายในกรณีนี้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่ต้องจำไว้เสมอว่า แม้จะมีการกางร่มบังแดดเอาไว้ภายในรถแต่หากรถจอดตากแดดเอาไว้มากไป ก็จะเกิดภาวะอบอ้าวขึ้นได้ในที่สุดดังนั้นไม่ควรทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานเกินไปแม้ว่าจะกางร่มเอาไว้แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ร่มไม่เพียงแต่ มีการนำไปกางไว้ภายในห้องโดยสารแต่เพียงเท่านั้น แต่ผู้ใช้งานบางรายยังมีการใช้ร่มนำมาคลุมจักรยานหรือคลุมมอเตอร์ไซค์ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีชั่วคราว ในกรณีที่ไม่ได้พกพาผ้าคลุมรถไปด้วย ก็จะสามารถกางร่มเพื่อบังแดดเอาไว้ได้ แต่ควรจะเลือกวางไว้ในจุดที่ ไม่มีลมแรงกรรโชก และควรพยายามจอดไว้ในที่มีร่มเงาธรรมชาติมาเสริมด้วย

การใช้ร่มอย่างอเนกประสงค์ในอีกกรณี ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมาก นั่นก็คือการใช้ร่มกับการเปิดร้านขายของ โดยเฉพาะการเปิดร้านในพื้นที่ตลาดกลางแจ้งอย่างเช่น ร่มสนาม ซึ่งร่มก็จะเข้ามามีบทบาทในการ ช่วยเติมเต็มในส่วนที่ ร่มเงาจากธรรมชาติหรือร่มเงาจากหลังคาหรือผ้าใบจากเต็นท์ชั่วคราวนั้น บังแดดบังฝนได้ไม่ครอบคลุม การมีร่มก็จะช่วยเสริมได้และเคลื่อนย้ายอย่างสะดวกตรงจุด
อีกทั้งยังมีความนิยม ในการใช้ร่มมาเป็นส่วนประกอบของการทำเป็นที่นั่งพัก กลางแจ้งอีกด้วย ซึ่งการใช้งานในกรณีนี้ก็จะมีการเลือกใช้ร่มที่มีขนาดใหญ่ โดยแม้แต่ร้านอาหารหลายร้านที่มีโซนพื้นที่นั่งภายนอก ก็มักจะเลือกใช้ร่มมาเป็นส่วนประกอบของพื้นที่บริเวณโต๊ะนั่งด้วย
นอกจากนี้ยังมีการใช้ร่มสำหรับสถานการณ์เฉพาะหน้า ที่ต้องการบดบังหรืออำพรางสายตาในกรณีฉุกเฉินหรือเร่งด่วน ก็จะสามารถใช้ร่มมาช่วยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามด้วยลักษณะของร่มซึ่งเป็นวัสดุสำหรับหยิบถือและมีขนาดความยาวอย่างเหมาะสม จึงทำให้หลายคนมีการใช้ร่มเพื่อคล้องหยิบสิ่งของจากที่สูง บางคนใช้ร่มช่วยค้ำยันการทรงตัว หรือแม้แต่บางคนใช้ร่มในการป้องกันตัวหรือป้องกันสัตว์ทำร้าย ก็ยังมีการใช้งานในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะเห็นได้ว่าร่มนั้นมีความอเนกประสงค์อย่างคุ้มค่าอยู่มากมายเลยทีเดียว ดังนั้นมันจึงเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่ไม่ควรขาดไปในกิจวัตรประจำวันได้เลย