ร่ม อุปกรณ์สำคัญ สำหรับรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

เป็นที่ทราบกันดีว่าสภาพอากาศในปัจจุบัน ปกติแล้วในหนึ่งวันเราอาจต้องเจอกับความแปรปรวนของสภาพอากาศ ทั้งจากแสงแดด และจากฝนตก ซึ่งอาจส่งผลกระทบได้ทั้งต่อสุขภาพหรือความไม่สะดวกในการเดินทาง หรืออาจทำให้รูปลักษณ์ของเราเกิดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นรอยด่างหมอง หรือฝ้าตามใบหน้า และเส้นผมแห้งแตกปลาย จากความร้อนของแสงแดด หรือความอับชื้นของเสื้อผ้า และเส้นผม การคันตามผิวหนัง การเลอะเปรอะเปื้อน และการเป็นไข้หวัดจากการตากฝน

ซึ่งปัญหาแบบนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องป้องกันด้วยการหลีกเลี่ยง หาที่พักหลบมุม หรือเลื่อนเวลาเดินทาง หรือหากมีการพกร่มติดตัวไว้ด้วยอยู่แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดหรือฝนตก ก็แทบไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ร่มสวย ๆ มีคุณภาพที่ดี และมีโครงสร้างที่แข็งแรง มักเป็นตัวเลือกที่ผู้คนต่างต้องการ โดยลักษณะของร่มที่สวยนั้นก็อาจจะต้องขึ้นอยู่กับ รสนิยมความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งมีความแตกต่างกันไป และอีกองค์ประกอบหนึ่งนั่นก็คือการเลือกใช้วัสดุและดีไซน์ รวมไปถึงสีสันที่ตอบโจทย์ต่อแนวทางที่ต้องการ ซึ่งในแง่ของเรื่องวัสดุนั้นมีวัสดุที่นำมาใช้ผลิตเป็นร่มได้อยู่มากมายหลายชนิด มีทั้งร่มที่ใช้โครงสร้างโลหะและผ้าร่ม ที่ถือว่าเป็นรูปแบบยอดนิยมแพร่หลายที่สุด เพราะมีลักษณะการใช้งานที่ให้ความคล่องตัว มีคันโยกปรับก้านร่ม ให้สามารถกางหรือหุบได้โดยสะดวก

อีกทั้งยังมีความแข็งแรงอยู่ในขั้นมาตรฐาน ดูแลรักษาได้ง่าย ทำความสะอาดหรือผึ่งตากให้แห้งก็ทำได้ง่าย อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานทนทานสูง มีการเคลือบผิวหรือใช้ชนิดของโลหะที่ไม่เกิดสนิมได้ง่าย ในขณะที่ผ้าร่มก็ไม่อมความชื้น ซึ่งร่มประเภทนี้ยังนิยมนำมาใช้ในการแจก หรือทำเป็นสินค้าพรีเมี่ยม หรือมีติดไว้ในสถานที่บริการบางแห่ง ที่มีร่มไว้หลาย ๆ คัน เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ ได้ใช้งานร่มในวันที่สภาพอากาศมีความจำเป็นต้องใช้

นอกจากนี้ความนิยมในการผลิตร่ม เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นของฝากหรือของที่ระลึก ด้วยวัสดุประเภทที่เสาะหาได้จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นร่มกระดาษสา หรือร่มไม้ไผ่ และวัสดุธรรมชาติชนิดอื่น ๆ แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคหรือแต่ละประเทศ อีกทั้งร่มก็ยังมีอยู่หลายขนาด ร่มขนาดเล็กเหมาะสำหรับเด็ก ๆ ใช้พกพาติดตัวไปโรงเรียน อย่างร่มพับ ร่มขนาดกลางเหมาะกับผู้คนทั่วไป ร่มตอนเดียว ร่มกอล์ฟ ร่มกลับด้าน ใช้พกพาเดินทางไปธุระ ไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยว

และยังมีร่มขนาดใหญ่หรือร่มสนาม ซึ่งร่มชนิดนี้มักมีไว้สำหรับใช้กับการต้อนรับแขก หรือรับรองบุคคลพิเศษ หรือใช้สำหรับดูแลลูกค้า ในสถานบริการบางประเภท เช่น โรงแรม รีสอร์ท หรือร้านอาหาร โดยจะมีผู้ถือร่มคอยถือร่มให้ สำหรับการเดินทางจากจุดจอดรถไปยังตัวอาคาร หรือจากตัวอาคารไปยังลานจอดรถเป็นต้น  อีกทั้งยังมีร่มขนาดใหญ่ขึ้นไปอีกใช้สำหรับติดตั้งยังร้านค้า หรือจุดพักผ่อน เช่นร่มสำหรับที่นั่งทานอาหารเครื่องดื่ม กลางแจ้ง ร่มสำหรับการนอนบนเก้าอี้ริมสระหรือชายหาดเป็นต้น