ร่มตกปลาที่ใคร ๆ ก็ยังไม่รู้

เราทุกคนต่างเคยเห็นร่มแต่ละประเภทที่มีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่เป็นจำนวนมาก ในส่วนของลักษณะการใช้งานก็จะแตกต่างกันไปอีกด้วย ประเภทของร่มที่เราพบเห็นบ่อยที่สุด ก็อย่างเช่น ร่มพับ ร่มตอนเดียว ร่มกลับด้าน และร่มพัดลม เป็นต้น นอกจากร่มประเภทเหล่านี้แล้วยังมีร่มที่ทุกคนยังไม่ค่อยรู้จักกันสักเท่าไหร่ นั้นก็คือ ร่มตกปลา คงงงกันไปตาม ๆ กันสิว่าร่มตกปลาเอาไว้ตกปลาหรืออย่างไร นั่นก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกอีก ร่มตกปลา เป็นที่นิยมมากในกลุ่มของผู้ชายที่ชอบทำกิจกรรมตกปลา เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ คือ การนำร่มมาใช้บังแสงแดดที่พร้อมจะแผดเผาเราอยู่ตลอดเวลาในตอนที่เราทุกคนทำกิจกรรมข้างนอกบ้าน

การเลือกร่มตกปลานั้น เรามาดูกันว่าจะเลือกอย่างไรถึงจะมีความเหมาะสมมากที่สุด สิ่งแรกก็คงจะเป็นขนาดของร่มที่พอเหมาะ และสามารถพกพาไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และยังพับเก็บได้ง่าย และในส่วนของที่สองก็จะเป็นข้างในตัวร่มจะต้องมีตัวที่สามารถกัน UV จากแสงแดดได้ เนื่องจากกิจกรรมตกปลาเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ผู้ชายส่วนใหญ่ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย และอยู่ในที่บริเวณกลางแจ้ง จึงทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มของคนเหล่านี้ เราสามารถเห็นร่มประเภทนี้ได้ตามสถานที่ตกปลาอยู่เป็นประจำ เพราะว่าร่มตกปลาประเภทนี้จะมีความแข็งแรง ทนทาน รวมไปถึงยังมีน้ำหนักที่เบาอีกด้วย นอกจากนี้การพกพาร่มประเภทนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในทุก ๆ ที่ อย่างเช่น บนรถยนต์จะต้องมีร่มประเภทนี้เพื่อที่จะใช้ในตอนที่กิจกรรมประเภทอื่น ๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ ร่มตกปลาก็จะมีลักษณะตามแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ร่มตกปลาชิงหลิว คอสปริง ที่สามารถกันแสงแดด และฝน โดยมีลักษณะการใช้งานที่สามารถปรับองศาตรงแกนร่มได้ ทำให้ตัวร่มของประเภทนี้มีการหันไป-มาตามทิศทางที่เราต้องการ ตัวที่ป้องกันฝน หรือแสงแดดจะใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูงทำให้เราหมดความกังวลเกี่ยวกับร่มชนิดนี้ไปได้เลย และรู้หรือไม่ว่าร่มตกปลาได้มีการแยกส่วนประกอบเพื่อให้เราพับเก็บ และใช้งานได้ง่ายขึ้นมากขึ้นกว่าเดิม

ในวิธีการกางร่มตกปลานั้นเราสามารถทำได้อย่างง่ายได้ โดยเราจะมาดูกันว่าวิธีการเหล่านี้มีอะไรบ้าง อันดับแรกเราจะต้องปลดกระดุมออกก่อน แล้วทำการสะบัดร่มเพื่อที่จะทำให้ร่มนั้นคลายตัวออกมา นำแท่งเหล็ก (แกนปัก) ที่เป็นแท่งยาว ๆ นำมาเสียบรวมเข้ากับปลายร่มแล้วสังเกตุตรงที่ปลายแกนปักจะมีเกลียวอยู่ให้นำเอาด้านที่มีเกลียวไปใส่ทางด้ามร่มจากนั้นหมุนเกลียวเข้าไปให้แน่น หลังจากนั้นเป็นอันเสร็จสิ้นสามารถนำร่มตกปลาไปใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ในการแนะนำตรงที่ว่าให้ปลดกระดุมออกมาก่อนนั้น เพราะว่าเมื่อเวลาที่เราใส่แท่งเหล็กลงไปในบริเวณที่ปลายร่มก่อนมันจะเกาะกะ และอาจจะทิ่มแทงคนข้างหลังได้

จากข้อความดังกล่าวที่ได้บอกไปข้างต้นนี้จะทำให้เราได้รู้จักร่มตกปลามากขึ้นกว่าเดิม เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้ว่ามีร่มประเภทนี้ด้วย หรือไม่ก็อาจจะเคยพบเห็นร่มประเภทนี้มาก่อน แต่ไม่รู้ว่ามีชื่อเรียกว่าอะไร ร่มประเภทนี้มีประโยชน์การใช้งานที่มีความทันสมัย และมีความหลากหลาย ในปัจจุบันนี้เราหาซื้อร่มประเภทนี้ได้ง่าย ด้วยลักษณะรูปทรงที่ค่อนข้างใหญ่ จึงเหมาะกับกิจกรรมกางแดดของประเทศไทยอย่างเราเป็นที่สุด