ผ้าร่มแต่ละแบบ มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไร

หากเราจะกล่าวถึงผ้าร่มนั้น หลายคนก็มักจะนึกถึงผ้าที่นำไปใช้สำหรับการทำร่ม แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วสิ่งนี้ไม่ได้ใช้สำหรับการทำร่มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมายหลากหลาย ในลักษณะที่มีความแตกต่างกันมากมายด้วย วันนี้เราจะไปทำความรู้จักผ้าชนิดนี้กันให้มากขึ้น

 

ผ้าร่มคืออะไร

 

สิ่งนี้คือวัสดุชนิดหนึ่ง ที่ส่วนมากนั้นนำไปใช้ในการทำร่ม เช่น ร่มพับ ร่มกอล์ฟ โดยจะทำออกมาจากวัสดุที่มีความแตกต่างจากผ้าแบบอื่น ผ้าชนิดนี้จะถูกทักมาด้วยผ้าชนิดพิเศษหลากหลายแตกต่างกันออกไป แต่คุณสมบัติเด่นคือมีความหนาเป็นพิเศษ และมีความแข็งแรงทนทานด้วย นอกจากการนำมาทำร่มแล้ว ผ้าชนิดนี้ยังถูกนำไปใช้ทำสิ่งอื่นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า ผ้าห่ม หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่เรามักจะใช้สวมใส่กัน ถึงแม้ว่าจะมีคุณสมบัติคือมีความแข็งแรงทนทานและมีความหนาเป็นพิเศษ แต่ก็มีความสวยงาม ไม่แพ้พลาดชนิดอื่นเลย นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติที่มีความโดดเด่นอีกอย่างก็คือ สามารถที่จะกันแดดกันฝนได้เป็นอย่างดี

 

ประโยชน์ของผ้าร่ม

 

แน่นอนว่าสามารถนำไปใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกันมากมายหลากหลาย อีกทั้งยังมีความแตกต่างจากผ้าชนิดอื่น ดังนั้นจึงมีประโยชน์มากมายด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น สามารถที่จะกันน้ำได้ดี ซึ่งแน่นอนว่าเป็นส่วนประกอบของร่ม คุณสมบัตินี้จึงมีความสำคัญและโดดเด่นขึ้นมาเป็นอย่างมาก และไม่เพียงแค่การกันน้ำเท่านั้น แม้แต่การใช้ในการกันแดด ยังทำได้ดีมากอีกด้วย ด้วยลักษณะของผ้าที่ค่อนข้างมีความหนา จึงสามารถที่จะป้องกันแสงแดด และรังสีได้บางส่วนด้วย

 

นอกจากนี้แล้ว ประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ใช้ในการผลิตสินค้าอื่นๆ เนื่องด้วยผ้ามีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งคุณสมบัติกันแดดกันน้ำได้ดี ทำให้อาจนำมาถักทอเป็นวัสดุชนิดอื่น อย่างเสื้อผ้า กระเป๋า หรืออาจใช้ในการทำเสื้อกันฝน หรืออย่างอื่นอีกมากมายเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นผ้าที่มีอรรถประโยชน์สูงมากๆ เลยทีเดียว ผู้ใช้สามารถที่จะหยิบยกไปใช้งานได้มากมายหลากหลายแตกต่างกันออกไป

 

ประเภทของผ้าร่ม

 

แน่นอนว่าวัสดุที่ใช้ในการทำผ้าชนิดนี้ ก็มีความแตกต่างกันออกไปมากมาย ตามแต่คุณสมบัติที่ผู้ใช้งานจะเลือกนำไปใช้ ประเภทของผ้าที่ใช้กันในปัจจุบันมีดังนี้ อันแรกเลยคือผ้าไนลอน เป็นผ้าชนิดพื้นฐาน ที่นิยมนำมาใช้งานเป็นส่วนใหญ่ เหมาะกับอุปกรณ์กันฝนที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก อย่างแบบที่สามารถพับได้ แบบตอนเดียว หรือแบบที่มักจะใช้กันในสนามกอล์ฟ และมักจะไม่เหมาะกับการนำมาทำเป็นอุปกรณ์การฝนขนาดใหญ่ อย่างแบบสนามที่ใช้กันในร้านค้าหรือการออกบูธ ด้วยผ้าที่มีลักษณะค่อนข้างบาง

 

ต่อไปผ้าโพลีเอสเตอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่นคือ สามารถที่จะกันรังสียูวีได้ มีความทนทานค่อนข้างสูง และสามารถที่จะกันแดดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา ดังนั้นจึงกลายเป็นผ้าที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

ต่อไปคือผ้าแบบนาโน คุณสมบัติที่มีความสำคัญเลยคือ สามารถที่จะป้องกันแสงแดดได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่แสงแดดเท่านั้น แต่ยังสามารถที่จะป้องกันเชื้อราได้ด้วย ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กับการผลิตอุปกรณ์กันฝนรูปแบบตอนเดียว หรือ ร่มตอนเดียว แบบสุดท้ายที่อยากจะนำเสนอ เรียกว่าพาคูนิลอน หรือเรียกอีกอย่างก็คือ หนังเทียมนั่นเอง แน่นอนว่ามีความทนทานสูง สามารถทนต่อแรงลม และแสงแดดได้เป็นอย่างดี และนี่เป็นข้อดีที่มีความสำคัญ แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ คืออาจจะมีน้ำหนักมากกว่า ดังนั้นจึงไม่ค่อยนิยมที่จะนำมาใช้กันมากนัก