ไขความลับ! 5 เหตุผล ที่ทำให้”ร่ม”ยังคงเป็นสินค้าพรีเมี่ยมยอดนิยมในทุกยุคสมัย

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในการทำการตลาด จัดกิจกรรมใดเพื่อโปรโมทแบรนด์ ธุรกิจ ห้างร้านต่าง ๆ นั้น มักมีสิ่งนึงที่มาควบคู่กัน ซึ่งก็คือ สินค้าพรีมี่ยมที่แบรนด์ผู้จัดกิจกรรมจัดทำขึ้นสำหรับแจก มอบให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตนเอง ซึ่งสินค้าที่นิยมเลือกนำมาใช้เป็นสินค้าพรีเมี่ยมก็อาจเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย หรือไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายธุรกิจต่าง ๆ ในแต่ละช่วงเวลา อย่างไรก็ตามเราจะสังเกตเห็นกันได้ว่า แม้ว่าสินค้าพรีเมี่ยมหลาย ๆ ชิ้นจะผลัดเปลี่ยนกันได้รับความนิยมในแคมเปญการตลาดต่าง ๆ หมุนเวียนกันไป หรือสินค้าบางชิ้นก็อาจเลือนหายไปกับยุคสมัยเลย แต่กลับมีสินค้าชิ้นนึงที่ยังคงอยู่คู่กับแวดวงการตลาดมาเสมอ และแทบไม่เคยเลือนหายไปจากกระแสนิยมเลย ซึ่งสินค้าชิ้นนั้นก็คือ “ร่ม” นั่นเองซึ่งร่มก็มีมากมายหลายแบบไม่ว่าจะเป็น ร่มพับ ร่มกอล์ฟ ร่มสนาม เป็นต้น ในบทความนี้จึงจะชวนไขความลับให้ได้ทราบกันว่า เพราะอะไรสินค้าที่ดูธรรมดา ๆ อย่างร่ม ถึงยังคงเป็นสินค้าพรีเมี่ยมยอดนิยมที่แบรนด์ธุรกิจ ห้างร้านต่าง ๆ เลือกใช้ในทุกยุคสมัย

เรียบง่าย แต่ใช้งานได้จริงกับทุกกลุ่มเป้าหมาย เหตุผลแรกที่ทำให้ร่ม ยังคงเป็นของพรีเมี่ยมทางการตลาดที่ไม่มีสินค้าชิ้นไหนทดแทนได้ก็คือ ประโยชน์ใช้งานที่ใช้งานจริงได้กับทุกกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง ทั้งนี้นักการตลาดทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัญหาอย่างนึงที่แบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ มักเจอกันในการจัดกิจกรรมทางการตลาดและแจกมอบของพรีเมี่ยมให้กับกลุ่มเป้าหมายก็คือ การที่สินค้านั้น ๆ ไม่ได้ถูกนำไปใช้งานจริง และทำให้ประสิทธิผลทางการตลาดไม่เป็นไปตามที่คาดหวังด้วยนั่นเอง ทว่าร่มกลับเป็นสินค้าเพียงไม่กี่ชิ้นที่ให้ประโยชน์ใช้งานที่กลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มต้องการจริง ๆ อัตราการนำสินค้าไปใช้งานจริงจึงมีสูงมากกว่าสินค้าชิ้นอื่น ๆ

ความต้องการไม่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เหตุผลต่อมาที่ทำให้ร่มยังคงเป็นสินค้าพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์การสื่อสารการตลาดในทุก ๆ ยุคสมัยก็คือ ความต้องการ หรือดีมานด์ของสินค้าชิ้นนี้ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยนั่นเอง เพราะตราบใดที่ธรรมชาติยังคงมีแสงแดด และสายฝน ผู้บริโภคแทบจะทุกกลุ่มเป้าหมายก็จะยังคงมีความต้องการใช้ประโยชน์ในการป้องกันแดด และฝนจากร่มนั่นเอง

ต้นทุนต่ำ คุมงบประมาณได้ง่าย เหตุผลประการต่อมาที่ทำให้ร่มยังเป็นสินค้าป๊อปปูลาร์ที่ถูกเลือกใช้เป็นของพรีเมี่ยมในกิจกรรมทางการตลาดในทุกยุคสมัยก็คือ ต้นทุนการจัดทำ/สั่งผลิตที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้ควบคุมงบประมาณที่จะใช้สำหรับแคมเปญการตลาดในแต่ละครั้งได้ง่ายนั่นเอง นอกจากนี้ตัวเลือกโรงงงานผู้ผลิตที่เชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าชิ้นนี้ก็ยังมีให้ได้เลือกใช้บริการมากมายด้วย

ดีไซน์โลโก้ แบบอักษร และขนาดได้อย่างยืดหยุ่น เหตุผลต่อมาที่ทำให้ร่มยังคงเป็นสินค้าพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์การตลาดมากกว่าสินค้าหลาย ๆ ชิ้นก็คือ การรองรับดีไซน์ได้อย่างยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบส่วนของโลโก้แบรนด์ ชื่อแบรนด์ ตัวอักษร ข้อความในแคมเปญต่าง ๆ เนื่องจากใบร่มนั้นมีพื้นที่ให้ได้ใช้งานค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสินค้าประเภทอื่น ๆ

ความทนทานของตัวสินค้า อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ร่มเป็นตัวเลือกสินค้าพรีเมี่ยมที่ดีกว่าสินค้าหลาย ๆ ชิ้นก็คือ ความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานของตัวสินค้าที่ค่อนข้างยาวนานนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับร่มตอนเดียวที่มีโครงอะลูมิเนียมที่มั่นคงแข็งแรง ซึ่งมักมีอายุการใช้ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป และสำหรับผู้บริโภคหลายรายที่ใช้สินค้าอย่างทะนุถนอมก็อาจใช้งานสินค้าได้อย่างปกติเป็นเวลานาน 2-3 ปีเลยด้วยซ้ำ ซึ่งแน่นอนว่าความทนทาน อายุการใช้งานที่ยาวนานของสินค้าพรีเมี่ยมย่อมส่งผลต่อการสร้างอิมแพคทางการตลาดในระยะเวลาที่ยาวนานตามไปด้วยเช่นกัน